Tác phẩm Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân là một tác phẩm văn học đặc sắc, trong đó tác giả đã khéo léo xây dựng hình ảnh con sông Đà với hai nét tính cách đối lập: hung bạo và dữ dội cùng với thơ mộng và trữ tình.
Mở bài
Trong phần mở bài, ta có thể tóm tắt như sau:
- Giới thiệu tác giả Nguyễn Tuân và tác phẩm Người lái đò sông Đà.
- Mô tả vẻ đẹp trữ tình, thơ mộng của dòng sông Đà.
Thân bài
Trong phần thân bài, chúng ta sẽ phân tích hai khía cạnh quan trọng của sông Đà: sự hung bạo và tính trữ tình.
Sông Đà hung bạo
Sông Đà được miêu tả là một dòng sông với nhiều cá tính mạnh mẽ. Đoạn văn “Chúng thủy giai đông, đọng hạ, thì bao nhiêu nước sông con nổi lên như ngọn sóng lớn, đâm vào bờ đá, chào mừng những người lướt sóng, lại chào đón những người đi tìm cát vàng” cho thấy sự mạnh mẽ, hung dữ của sông Đà.
Sông Đà trữ tình
Trái ngược với tính cách hung bạo, sông Đà còn mang trong mình nét trữ tình, thơ mộng. Đoạn văn “Khi mặt trời lên, sông trong veo, cỏ cây xanh biếc, lóng lánh nắng mai, những cánh diều đang dần dần nhẹ nhàng lên cao, như những mẩu tình ca bay theo gió” cho thấy sự thơ mộng, trữ tình của sông Đà.
Với cách phân tích sông Đà hung bạo và trữ tình trong tác phẩm Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân, chúng ta có thể hiểu sâu hơn về tác phẩm và củng cố vốn từ vựng, nâng cao kỹ năng viết văn của mình.
Bờ sông dựng vách thành
Trong văn học Việt Nam, cụm từ “bờ sông dựng vách thành” được sử dụng để miêu tả những địa điểm ven sông có địa hình hiểm trở, nguy hiểm, tạo thành một tường vách bảo vệ hay cản trở sự đi lại của con người. Điển hình là mặt ghềnh Hát Loóng và Tà Mường Vát, hai địa danh nổi tiếng với sự đẹp và hiểm trở của sông Đà.
Miêu tả trận địa thác đá
Trong tác phẩm “Người lái đò sông Đà” của Nhà văn Nguyễn Tuân, ông miêu tả trận địa thác đá với nhiều chi tiết chân thực, sinh động. Âm thanh thác đá được miêu tả từ xa đến gần, với nhiều trạng thái khác nhau như oán trách, van xin, khiêu khích, chế nhạo. Tác giả còn dùng cách so sánh độc đáo để miêu tả âm thanh của thác đá “rống lên như một ngàn con trâu…cháy bùng bùng” (lấy lửa tả nước).
Ở đoạn miêu tả này, tác giả đã thành công trong việc tái hiện lại không khí căng thẳng, sợ hãi mà người lái đò phải trải qua khi vượt qua trận địa thác đá.
Những địa danh như mặt ghềnh Hát Loóng, Tà Mường Vát hay trận địa thác đá đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều tác giả Việt Nam, tạo nên những tác phẩm văn học đặc sắc về đề tài sông núi.
Kết bài
Trong bài viết này, chúng ta đã phân tích và khái quát ý nghĩa của hình tượng sông Đà. Đây là một hình tượng rất đặc trưng và đầy ý nghĩa trong văn học Việt Nam, đặc biệt là trong thơ ca. Chúng ta đã xem xét sự kết hợp giữa hai yếu tố trái ngược nhau là hung bạo và trữ tình trong hình tượng này.
Nhận xét về sự trữ tình của sông Đà
Sông Đà trữ tình như một cố nhân, một tình nhân. Hình tượng sông Đà vừa mang nét hung bạo lại vừa trữ tình thơ mộng. Qua hình tượng sông Đà, Nguyễn Tuân đã thể hiện tình cảm của mình với thiên nhiên Tây Bắc.
Vẻ đẹp của Sông Đà
Bài văn “Tùy bút Sông Đà” được dệt nên bằng thứ ngôn ngữ điêu luyện, với những đoạn tả đèo cao vực sâu, thác nước dữ dội hòa quyện kết hợp cùng về đẹp thiên nhiên hùng vĩ thơ mộng trữ tình. Và lấp lánh giữa bao vẻ đẹp đó chính là hình ảnh con Sông Đà mang nét hung bạo, dữ dội mà hùng vĩ, đầy cá tính.
Đặc điểm riêng của Sông Đà
Vẻ đẹp sông Đà trước tiên được thể hiện ở dòng chảy của con Sông Đà. Như lời đề từ ngay phần mở đầu bài văn “Chúng thủy giai đông tẩu – Đà giang độc Bắc lưu”. Mọi con sông đều chảy về hướng Đông, chỉ riêng con sông Đà là theo hướng Bắc mà chảy. Chính đặc điểm thú vị này đã tạo nên nét cá tính rất riêng, rất ngang ngược và đầy độc đáo cho Đà giang.
Hình ảnh sông Đà hung bạo và hùng vĩ
Vẻ hùng vĩ, dữ dội của dòng sông Đà còn biểu hiện ở những vách đá đầy hiểm trở và đáng sợ đối với con người.
Tả vẻ đẹp hùng vĩ của Sông Đà
Miêu tả vách đá
Tác giả miêu tả cụ thể, sống động với nhiều chi tiết đặc sắc những vách đá hẹp và cao chót vót “dựng vách thành, chỉ lúc đúng ngọ mới có mặt trời”gợi cảm giác âm u, lạnh lẽo đến mức “đang mùa hè mà cũng thấy lạnh”. Qua cách miêu tả của tác giả người đọc Được truyền một cảm giác chân thực Đến mức như đang đứng ở ngay trước mặt con Sông Đà ấy, Dường như chính họ cũng cảm thấy sờn sợn và sợ hãi khi phải qua quãng ấy: “vách đá thành chẹt lòng Sông Đà như một cái yết hầu”rồi “cảm thấy mình như đứng ở hè một cái ngõ mà ngóng vọng lên một khung cửa sổ nào.. vừa tắt phụt đèn điện”. Bằng nghệ thuật miêu tả cùng các biện pháp tu từ như nhân hóa, so sánh liên tưởng tưởng tượng, Nguyễn tuân Đã khiến người đọc cảm nhận rõ hơn bao giờ hết sự nguy hiểm của vách đá Sông Đà.
Vẻ đẹp của quãng mặt ghềnh Hát Loóng
Con Sông Đà với vẻ đẹp hùng vĩ được gợi lên qua những nét miêu tả ở quãng mặt ghềnh Hát Loóng dài hàng cây số nước xô đá đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm”.
Những phép tu từ tinh tế trong miêu tả sông nước
Nhịp thơ nhanh mạnh kết hợp với các từ động từ mạnh
Câu văn dài, nhiều về các vế móc xích nối lên nhau đặc biệt nhịp thơ nhanh mạnh kết hợp với các từ động từ mạnh, từ láy, nghệ thuật điệp “xô”, “cuồn cuộn”, “gùn ghè” đã đặc tả bức tranh sông nước quả thật vô cùng chân thực gợi lên một cuộc truy đuổi dữ dội, quyết liệt của sóng nước Sông Đà hòng cướp đi sinh mạng của bao con người Sông Đà đã phát huy hết sức mạnh của mình nhằm tấn công con người.
So sánh và trí tưởng tượng phong phú
Đặc biệt nét hung bạo dữ dội của con Sông Đà được thể hiện rõ nét hơn bao giờ hết ở hình ảnh những cái hút nước xoáy tít cả đáy với biện pháp so sánh kết hợp với trí tưởng tượng phong phú của mình, Nguyễn Tuân đã có những phát hiện vô cùng thú vị khi miêu tả những cái hút nước ở quãng Tà Mường Vát. Đó là “Những cái hút nước giống như cái giếng bê tông”, Âm thanh của nước thì được nhân hoá lên thành “thở và kêu như cửa cống cái bị sặc”. Đặc biệt cách dùng từ độc đáo “xoáy tít đáy” đã gợi tả một cách cụ thể, ấn tượng những hút nước sâu và nguy hiểm, mặt sông có những vòng xoáy nhanh và mạnh. Cái cảm giác đầy gay cấn, hồi hộp khi trèo qua quãng sông ấy “y như là ô tô sang số ấn ga cho nhanh” xuất phát từ những liên tưởng thật độc đáo và thú vị.
Tác giả miêu tả nguy hiểm của Sông Đà
Tác giả đặt mình vào vị trí của con người trên thuyền khi đi qua quãng đường đầy nguy hiểm trên Sông Đà. Minh họa cho sự nguy hiểm đó bằng những dẫn chứng rất sinh động, ví dụ như những thuyền đã bị cái hút đổ xuống thuyền trồng ngay cây chuối ngược và tan xác ở khuỷnh sông dưới.
Góc nhìn đa chiều của tác giả
Để đưa đến những góc nhìn đầy đủ và đa chiều, tác giả đã mượn góc nhìn điện ảnh để chuyển tải cho người đọc những cảm nhận vô cùng chân thực về con Sông Đà. Nguyễn Tuân hình dung về một anh quay phim dũng cảm nào dám ngồi vào một thuyền “rồi cho cả thuyền cả mình cầm máy quay xuống đây cái hồ Sông Đà, rồi nhìn ngược lên”, để tạo ra hình ảnh về những cái hút, như miệng con thuỷ quái khổng lồ cố nuốt chửng bất cứ thứ gì đi qua đó.
Miêu tả chi tiết về cái hút nước
Hình ảnh những cái hút nước được miêu tả cụ thể, tỉ mỉ từ hình dáng, màu sắc, âm thanh, sự vận động dữ dội. Bằng vốn sống phong phú và trí tưởng tượng sáng tạo, Nguyễn Tuân đã tô đậm mức độ khủng khiếp của những cái hút qua hàng loạt các hình ảnh so sánh, liên tưởng độc đáo vừa giúp người đọc hình dung về những cái hút như những hung thần tàn bạo vừa khiến họ cảm thấy ghê sợ, khó bứt thoát khỏi những ghê người mà ma lực ngôn từ Nguyễn Tuân đã truyền đến cho họ.
Sông Đà – Con sông đầy hiểm độc
Trong trận thạch thuỷ trên Sông Đà, Nguyễn Tuân miêu tả sức mạnh đáng sợ của con sông:
- “Ùa vào mà bẻ gãy cán chèo”
- “Sông nước như thể quân liều mạng”
- “Đá trái, thúc gối vào bụng và hông thuyền”
- “Đội cả thuyền lên bám lấy thuyền như đồ vật túm thắt lưng ông đò”
Các thuật ngữ quân sự như binh pháp, pháo đài, cửa sinh cửa tử, đánh khuýp quật vu hồi, mai phục, trùng vi thạch trận, hậu vệ, boong-ke chìm, pháo đài nổi… được sử dụng tạo nên không khí căng thẳng, kịch tính như 1 trận chiến thực sự giữa con người và thiên nhiên đã diễn ra hàng bao thế kỷ.
Binh pháp thần sông thần đá đầy bí hiểm, thạch trận được bố trí thành ba trùng vi. Ở các trùng vi nhiều cửa tử mà chỉ có một cửa sinh và đặc biệt vị trí của sinh thường xuyên thay đổi. Đọc đến đây, ta nghĩ ngay đến trận đồ bát quái của Khổng Minh khi xưa chỉ có điều trận địa nay đã chuyển xuống mặt nước Sông Đà.
Miêu tả sông Đà đầy ấn tượng
Tác giả Nguyễn Tuân đã sử dụng những hình ảnh và từ ngữ tinh tế để miêu tả con sông Đà với tính chất đối nghịch vừa hùng vĩ hung bạo lại kết hợp với nét thơ mộng trữ tình.
Bức tranh hoang sơ, thơ mộng của sông Đà
Tác giả vẽ nên bức tranh sông Đà hoang sơ, thơ mộng, thể hiện được tình cảm vô cùng trìu mến và thân thương mà ông dành cho cô gái sông Đà. Hình ảnh con yêu thơ ngộ lần đầu nhung khỏi ai có xương đã tô thêm nét thơ mộng cho cảnh dòng sông.
Tính chất đa dạng của sông Đà
Sông Đà có đặc điểm và tính chất đa dạng, vừa hùng vĩ hung bạo lại vừa thơ mộng trữ tình. Những hình ảnh như những nương ngô nhú lên, đàn cá dầm xanh quẫy vọt lên mặt sông bụng trắng như bạc rơi thoi đã gửi tới người đọc cảm nhận về sự đa dạng, phong phú của con sông.
Tương lai du lịch của Tây Bắc
Tác giả đã diễn tả khát khao của con người hứa hẹn về một tương lai giàu tiềm năng du lịch của Tây Bắc qua những hình ảnh của sông Đà thoát ra khỏi cuộc sống nhiều bề lắng đọng bâng khuâng.
Điểm nhấn nghệ thuật trong miêu tả sông Đà
Bằng các hình thức nghệ thuật tiêu biểu như thủ pháp tương phản và các biện pháp tu từ quen thuộc, tác giả đã khắc họa được vẻ đẹp đa chiều của sông Đà và tạo ra một cảm nhận sâu sắc, đầy ấn tượng cho người đọc.
Phân tích hình tượng Sông Đà hung bạo và trữ tình
Tác giả Nguyễn Tuân đã sử dụng hình tượng Sông Đà để gửi gắm tình yêu sự gắn bó sâu sắc với quê hương xứ sở và niềm tự hào trước vẻ đẹp của thiên nhiên Đất nước. Với cách miêu tả sáng tạo đầy nhiệt huyết, ông đã vẽ lên hình tượng con sông Đà với những nét tươi tắn và đầy sức sống, cảm xúc mạnh mẽ nhất cho con người.
Sông Đà đã trở thành hình tượng văn học với tính cách và tâm trạng độc đáo. Với Nguyễn Tuân, sông Đà không còn là một vật vô tri vô giác, một hiện tượng thiên nhiên nữa.
Sông Đà có hai tính cách đối lập nhau: “hung bạo và trữ tình”, như nhà văn từng nói. Lúc trở mặt hung bạo, sông Đà là kẻ thù số một của con người, lúc trữ tình, sông Đà đầy chất thơ, dịu dàng, thân thiết. Hai nét tính cách đối lập nhau của sông Đà phù hợp với khả năng chiếm lĩnh hiện thực của Nguyễn Tuân.
Sông Đà: Hình ảnh hung bạo của con sông trong tác phẩm của Nguyễn Tuân
Trong tác phẩm của Nguyễn Tuân, hình ảnh con sông Đà được miêu tả với tính cách đặc biệt, mang dáng vẻ của sự hung bạo và dữ dội, khiến nó trở thành kẻ thù số một của con người.
Hình ảnh sông Đà lạnh lẽo và đáng sợ
Nguyễn Tuân đã miêu tả sông Đà với hình ảnh lạnh lẽo, thâm u và đáng sợ. Con sông này được so sánh như một cái yết hầu, chật hẹp và nguy hiểm đối với những người đi đường thủy trên sông.
Sự độc ác và hiểm nguy của sông Đà
Nguyễn Tuân đã thể hiện sự độc ác và hiểm nguy của sông Đà qua những cảnh tượng như cái hút nước chết người và vách đá thành chẹt lòng sông. Những người lái đò không ai dám đến gần sông Đà vì sự nguy hiểm đáng sợ của nó.
Tính chất hung bạo của sông Đà
Tính chất hung bạo của sông Đà được thể hiện rõ ràng qua những hình ảnh vách thành dựng đứng và sự độc ác của nó đối với con người.
Những nét đặc trưng của sông Đà trong văn của Nguyễn Tuân
Âm thanh của dòng sông
Âm thanh thác nước được cảm nhận từ xa tới gần với thủ pháp nhân hoá “oán trách”, “van xin”, “khiêu khích”, “giọng găng mà chế nhạo” kết hợp với phép so sánh “rống lên như tiếng 1 ngàn con trâu mộng đang lồng lộn giữa rừng vầu, rừng tre nứa nổ lửa… gầm thét với đàn trâu da cháy bùm bùm”. Từ những âm thanh đó, tác giả giúp người đọc cảm nhận được tính cách hung dữ y như 1 con thuỷ quái khổng lồ với những âm thanh cuồng loạn, khiêu khích.
Thủ pháp so sánh và hình ảnh đối lập
Đặc biệt tác giả sử dụng phép so sánh với những hình ảnh ở thế hoàn toàn đối lập. Lấy lửa để tả nước, lấy rừng để tả sông, lấy trâu mộng để tả thác nước như réo, oán trách, van xin… Cách miêu tả của tác giả rất độc đáo nhờ thủ pháp so sánh kết hợp với lối viết riêng đã gợi ra nhiều trường liên tưởng, tưởng tượng phong phú.
Tính cách của sông Đà
Nhờ đó, ta thấy được, Nguyễn Tuân quả là 1 nhà văn có tầm. Tác giả giúp người đọc cảm nhận được tính cách hung dữ của sông Đà, như một con thuỷ quái khổng lồ với những âm thanh cuồng loạn, khiêu khích.
Vẻ đẹp độc đáo của Con Sông Đà
Con Sông Đà không chỉ mang vẻ đẹp hung bạo dữ dằn kẻ thù số một của con người mà con sông ấy còn hiện lên với một bức chân dung hoàn toàn đối lập, một nét vẽ tương phản cùng tồn tại trong một chỉnh thể, chính vì vậy mà nét đẹp của nó càng trở nên độc đáo ấn tượng, hấp dẫn.
Vẻ đẹp trữ tình của Con Sông Đà
Vẻ đẹp trữ tình của con Sông Đà hiện lên dưới nhiều khía cạnh được Nguyễn Tuân cảm nhận theo những góc nhìn khác nhau.
Con Sông Đà từ trên cao nhìn xuống
Con Sông Đà từ trên cao nhìn xuống với hình dáng thướt tha và màu sắc biến đổi vô cùng phong phú. Từ trên tàu bay mà nhìn xuống, trông con Sông Đà như “cái dây thừng ngoằn ngoèo… tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khói núi Mèo đốt nương xuân”. Điệp từ tuôn dài cùng với Nhịp thơ nhẹ nhàng như ru như ngân tạo nên về được Lững lờ thướt tha, đầy chất thơ cho con Sông Đà. Phép so sánh con sông như một áng tóc trữ tình là một nét nghệ thuật độc đáo mới mẻ. Chính lối so sánh giàu chất thơ, chất hoạ này vừa giúp phô ra vẻ đẹp dịu dàng đằm thắm kiều diễm kiêu sa vừa bộc lộ được chất phong tình hào hoa của người nghệ sĩ Nguyễn Tuân.
Sông Đà – Một Vẻ Đẹp Tinh Tế và Lịch Sử
Mô tả sự quyến rũ của Sông Đà
Qua phép so sánh, sông Đà mang dáng vẻ của 1 người thiếu nữ đầy xuân sắc đang buông hờ mái tóc làm duyên giữa cánh rừng hoa bồng bềnh màu khói. Bao nhiêu vẻ đẹp quyến rũ, thơ mộng của đất trời bỗng ùa về thức dậy trong những câu văn của Nguyễn Tuân.
Sự biến hoá của Sông Đà theo từng mùa
Đà Giang hiện lên với đủ màu sắc biến hoá theo từng mùa. Mùa xuân sông xanh ngọc bích mùa thu nước sông lừ lừ chín đỏ như da mặt người bầm đi vì rượu bữa. Tác giả còn so sánh màu xanh ngọc bích của Sông Đà Với màu xanh cánh hiện của sông Gâm sông lô.
Sự quan trọng của Sông Đà trong lịch sử và sự bất bình của tác giả
Đồng thời, nhà văn còn đặt sông Đà trong dòng chảy lịch sử, ông bày tỏ sự bất bình trước cách gọi tên đầy lếu láo của bọn thực dân gọi Sông Đà là sông đen.
Mối quan hệ đầy tình cảm giữa tác giả và Sông Đà
Đoạn văn không chỉ thể hiện những cảm nhận tinh tế của 1 ngòi bút tài hoa mà còn bộc lộ được 1 cái tôi đầy uyên bác của nhà văn. Con sông Đà dưới cái nhìn của 1 người rừng lâu ngày trở nên đầy mới mẻ và gợi cảm. Với Nguyễn Tuân, sông Đà hiện lên như 1 “cố nhân”. 2 chữ “cố nhân”vang lên cùng biết bao tình cảm trìu mến, niềm xúc động của tác giả khi gặp lại sông Đà đã cho thấy mối quan hệ gắn bó vô cùng sâu nặng, tâm tình, tri kỉ.
Thiên nhiên trong tiếng văn Nguyễn Tuân
Thuyền trôi trên sông Đà
Câu văn “Thuyền tôi trôi trên sông Đà” là 1 câu toàn thanh bằng gợi âm điệu nhẹ nhàng dịp trôi êm ả, khoan thai của con thuyền đồng thời gợi hình ảnh con người thoải mái khoan khoái, tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên. Điệp từ lặng từ được lập lại hai lần diễn tả sự tĩnh lặng gần như tuyệt đối thậm chí là Tịnh không một bóng người. Sự tĩnh lặng dường như đưa ta trở về quá khứ đến đời lý đời trên đời lê, Đó là một vẻ đẹp cổ kính hoang sơ như một bờ tiền sử và hồn nhiên như một nỗi niềm cổ tích tuổi xưa.
Nghệ thuật lấy động tả tính
Đặc biệt tác giả còn sử dụng nghệ thuật lấy động tả tính, từ những âm thanh trong tâm tưởng như tiếng còi súp lê của một chuyến xe lửa cho đến âm thanh của hiện tại tiền cả đất nước sông, tất cả đều có phần gợi ra một không gian được bao phủ bởi một sự tĩnh lặng đến tuyệt đối. Vẻ hoang dại, mộng mơ được thể hiện đầy ấn tượng qua hình ảnh “hoang dại như 1 bờ tiền sử”, “hồn nhiên như 1 nỗi niềm cổ tích tuổi xưa”, thường người ta so sánh cái trừu tượng với cái cụ thể, cái lạ với cái quen vậy mà ở đây, Nguyễn Tuân đã làm ngược lại.
Thủ pháp nhân hoá của Nguyễn Tuân
Qua thủ pháp nhân hoá, Nguyễn Tuân đã thổi hồn cho đá, biến chúng thành những gương mặt với hành động rất “tướng” với chân dung, diện mạo “ngỗ ngược, hòn nào cũng nhăn nhúm méo mó”, hình dáng, phong thái thì “bệ vệ oai phong lẫm liệt” rồi còn “hất hàm”, “thách thức”, mỗi lần xuất hiện bóng dáng cái thuyền nào là chúng bèn “nhổm cả dậy”, “vồ”, “chặn ngang”, “đánh tan”, “tiêu diệt” cho bằng được cái thuyền. Thủ pháp nhân hóa đã phát huy tính độ tác dụng để làm nổi bật tính cách đầy hung bạo độc ác yêu chiến.
Sự kết hợp đá và nước tạo thành bình trận
Đá kết hợp với nước bày binh bố trận thành 3 tuyến tấn công: hàng tiền vệ, tuyến giữa, boongke chìm và pháo đài nổi. Sóng nước hò la thanh viện để uy hiếp tinh thần con người.
Cảm nhận về hòn đảo trên sông Đà
Hình như Sông Đà đã giao việc cho mỗi hòn với nhiệm vụ tiêu diệt con người. Những hòn đảo ấy trong cảm nhận của Nguyễn Tuân là những tên chiến binh với nhiệm vụ khác nhau nhằm giúp con chuyển vào để tiêu diệt. Chỉ vài dòng đặc tả thôi cũng đủ khiến nơi đây trở thành nỗi sợ khủng khiếp đối với những kẻ yếu bóng vía.
Khoảnh khắc phát hiện vẻ đẹp cổ kính của sông Đà
Tác giả đã phát hiện ra vẻ đẹp cổ kính của dòng sông, mặt sông loang loáng như trẻ con nghịch chiếu gương vào mắt, sáng lóe lên 1 màu nắng tháng 3 Đường thi “Yên hoa tam nguyệt há Dương Châu”( Lý Bạch ).
Vẻ đẹp cổ kính của sông Đà
Dòng sông như đang chảy về từ quá khứ xa xưa mang vẻ đẹp cổ kính như những câu thơ của tiền nhân. Bờ bãi sông Đà ngập tràn chuồn chuồn, bươm bướm, dệt nên 1 bức tranh rực rỡ sắc màu, tô điểm thêm cho vẻ đẹp dòng sông.
Xúc động và hạnh phúc khi gặp lại cố nhân
Bên cạnh việc miêu tả dòng sông, nhà văn còn trực tiếp giãi bày, bộc lộ niềm xúc động và hạnh phúc của mình khi gặp lại cố nhân. Những câu văn đầy tính nhạc và cảm xúc: “Chao ôi, trông dòng sông vui như thấy nắng giòn tan sau khi kì mưa dầm, vui như nối lại chiêm bao đứt quãng”.
Cách diễn đạt mới mẻ và đầy ấn tượng
Thán từ “chao ôi” mở đầu câu thơ thể hiện bao niềm xúc động ngỡ ngàng, trầm trồ, đầy hân hoan mà “đằm đằm ấm ấm “của tác giả khi gặp lại người “cố nhân “ấy. Nguyễn Tuân với góc nhìn của người ngồi trên thuyền thả trôi trên sông đã cảm nhận được đầy đủ vẻ đẹp thơ mộng hoang sơ, tĩnh lặng nhưng đầy sức sống của đà Giang.
Nguồn tham khảo: https://vi.wikipedia.org/wiki/Nguy%E1%BB%85n_Tu%C3%A2n