Phân tích tác phẩm Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân – Mẫu 1
I. Giới thiệu về tác phẩm
Trình bày về tác giả Nguyễn Tuân và tác phẩm Người lái đò sông Đà. Nêu tóm tắt nội dung và nhận xét tổng quan về tác phẩm.
II. Phân tích chi tiết
Phân tích từng tình tiết và nhân vật trong tác phẩm, nhấn mạnh vào cảm nhận và ý nghĩa mà tác giả muốn gửi gắm đến độc giả.
III. Tầm quan trọng của tác phẩm
Đánh giá tầm quan trọng của tác phẩm trong văn học Việt Nam, cũng như ảnh hưởng của nó đến đời sống văn hóa xã hội. Đưa ra những suy nghĩ và đánh giá cá nhân về tác phẩm.
Khái quát chung
Tác phẩm là kết quả của chuyến đi Tây Bắc của Nguyễn Tuân để kiếm tìm “chất vàng thử lửa của thiên nhiên Tây Bắc” và “chất vàng mười đã qua thử lửa” của con người nơi đây.
Vẻ đẹp hung bạo của dòng sông
Bờ sông
- “dựng vách thành”, cao vút, dựng đứng.
- Quãng sông thì hẹp đến nỗi “con nai, con hổ có lần vọt từ bờ sông này sang bờ kia”.
- “Mặt sông chỗ ấy chỉ đúng ngọ mới có mặt trời”, “đang mùa hè đi đò qua quãng ấy cũng cảm thấy lạnh”.
- Khi đi qua quãng này, người ta cảm tưởng như mình “đang đứng ở một cái ngõ nào mà ngóng vọng lên cái cửa sổ trên cái tầng nhà thứ mấy nào vừa tắt phụt đèn điện”. → hiện ra trước mắt là một khúc sông Đà vừa sâu, vừa hẹp, vừa tối, vừa lạnh đủ để bất kỳ ai đến đây cũng phải rùng mình sợ hãi.
Ghềnh
Ghềnh Hát Loóng “dài hàng cây số, nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm…”.
Các từ láy trong miêu tả sông Đà
Cuồn cuộn và gùn ghè
Được miêu tả như những kẻ sẵn sàng đòi nợ, gợi những hình ảnh khủng khiếp và âm thanh ghê rợn.
Hút nước
Nó có thể gây ra rất nhiều nguy hiểm mà con người không thể nào lường trước được.
Nhìn từ xa, những cái xoáy nước trên sông giống như cái lúm đồng tiền trên má cô gái, có thể lôi tuột một cái thuyền xuống đáy sông và đánh cho tan xác. Những cái hút nước như những cái giếng bê tông thả xuống sông để chuẩn bị làm móng cầu. Nước ở đây thở và kêu như cửa cống cái bị sặc.
Thác nước
Tiếng thác nghe như là “oán trách”, nghe như là “van xin”, “khiêu khích”, giọng gằn mà “chế nhạo”. Thế rồi nó rống lên, so sánh tiếng thác sông Đà giống như tiếng của một ngàn con trâu mộng đang lồng lộn để phá tuông sự bủa vây của rừng lửa.
Đá
Cả một chân trời đá, đá sông Đà nhiều vô kể. Từng tảng đá mặt hòn nào trông cũng “ngỗ ngược”, “nhăn nhúm”, “méo mó”. Rồi chúng còn vây thành một thạch trận giống như một trận đồ bát quái trên sông Đà.
Dàn ý Phân tích “Người lái đò sông Đà” – Mẫu 2
I. Mở bài
– Tác giả Nguyễn Tuân: có phong cách nghệ thuật độc đáo, cái tôi đầy cá tính, một nhà văn tài hoa uyên bác, luôn khám phá thế giới ở bình diện văn hóa thẩm mĩ.
II. Phân tích chi tiết tác phẩm
a. Sông Đà giống như kẻ thù số một của con người
– Dùng hình ảnh mạnh mẽ để miêu tả sự hung bạo của sông Đà: “sông Đà như một kẻ thù số một của con người”
– Điểm lại sự đối đầu giữa con người và thiên nhiên, thể hiện sự tàn ác và độc địa của sông Đà.
b. Vẻ đẹp trữ tình của sông Đà
– Miêu tả sự trữ tình của sông Đà bằng những câu văn đầy thơ mộng: “Sông Đà ‘tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình'”.
– Sử dụng hình ảnh để tạo hình dung về vẻ đẹp của sông Đà: “mùa xuân dòng xanh ngọc bích, thu sang nước sông chín đỏ như da mặt người bầm đi vì rượu bữa” và “bờ bãi sông Đà thì mênh mang, trải dài ‘bờ sông Đà, bãi sông Đà, chuồn chuồn bươm bướm sông Đà'”.
– So sánh vô cùng gợi cảm khi miêu tả dòng sông: “bờ sông hoang dại như một bờ tiền sử”, “bờ sông hồn nhiên như một nỗi niềm cổ tích tuổi xưa”.
c. Đối chiếu giữa hai vẻ đẹp của sông Đà
– Đưa ra sự đối chiếu giữa hai vẻ đẹp của sông Đà, tạo nên sự đan xen giữa sự trữ tình và sự hung bạo của thiên nhiên.
d. Tầm quan trọng của nghề lái đò sông Đà
– Miêu tả nghề lái đò sông Đà với sự khắc nghiệt của thiên nhiên, đòi hỏi sự can đảm và kỹ năng của người lái đò.
Tác phẩm “Đẹp vậy thay” trong gian đoạn xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc
Tác phẩm “Đẹp vậy thay” được sáng tác trong giai đoạn xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, với nội dung ngợi ca vẻ đẹp của con người và thiên nhiên Tây Bắc.
Lời đề từ
Lời đề từ “Đẹp vậy thay …” thể hiện xúc cảm mãnh liệt trước vẻ đẹp của dòng sông và con người gắn bó với dòng sông, thấy được cảm hứng chủ đạo là ngợi ca. Lời đề từ tiếp “Chúng thủy …” thể hiện cá tính độc đáo của của con sông Đà.
- Cảnh đá bờ sông dựng vách thành: lòng sông hẹp, “bờ sông dựng vách thành”, “đúng ngọ mới có mặt trời”, chỗ “vách đá … như một cái yết hầu”.
- Ở mặt ghềnh Hát Loóng: “nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió” một cách hỗn độn, lúc nào cũng như “đòi nợ suýt” những người lái đó.
- Ở Tà Mường Vát: “có những cái hút nước giống như cái giếng bê tông”, chúng “thở và kêu như cửa cống cái bị sặc nước”.
- Trận địa thác đá được miêu tả từ xa đến gần:
- Xa: từ xa âm thanh thác nước hiện lên với nhiều trạng thái: “oán trách”, “van xin”, “khiêu khích”, “chế nhạo”; “rống lên như một ngàn con trâu … cháy bùng bùng” (lấy lửa tả nước).
Đá cũng đầy mưu mẹo
Trong trận đánh trên sông Đà, quân đội đã sử dụng nhiều mưu mẹo như “nhăn nhúm”, “hất hàm”, “oai phong”, “mai phục”, “chặn ngang”, “tiêu diệt”. Những động thái sóng bao gồm “đánh khuýp quật vu hồi”, “đánh giáp lá cà”, “đòn tỉa”.
Sự biến hóa linh hoạt của 3 trùng vi thạch trận
Trong trận đánh trên sông Đà, 3 trùng vi thạch đã biến hóa linh hoạt để đánh bại đối thủ. Sông Đà được miêu tả như một con thủy quái với dòng thác hùm beo và là kẻ thù số một của con người. Tuy nhiên, khi nhìn từ trên cao, sông Đà trở nên trữ tình với dáng vẻ như “dây thừng ngoằn ngoèo” hay “áng tóc trữ tình”. Mùa xuân có màu xanh ngọc bích, thu lại chín đỏ. Khi đi rừng lâu ngày gặp lại sông Đà, sông trở nên như một “cố nhân” với ánh sáng “loang loáng như trẻ con chiếu gương vào mắt”, giống như “nắng tháng ba Đường thi”. Khi đi thả thuyền trên sông, bờ sông trông như “một bờ tiền sử”, thiên nhiên mơn mởn với lá ngô non, “con hươu thơ ngộ”,…
Hình tượng người lái đò sông Đà
Người lái đò trên sông Đà có thể được liên hệ đến hình ảnh Huấn Cao – người anh hùng trong quan niệm của Nguyễn Tuân trước cách mạng để dẫn dắt sang hình tượng ông lái đò. Tác giả miêu tả ngoại hình của người lái đò như “tay lêu nghêu … chất mun” để ca ngợi những con người vô danh âm thầm cống hiến.
Phân tích Người lái đò sông Đà – Mẫu 3
I. Mở bài
Giới thiệu tác giả Nguyễn Tuân và tác phẩm Người lái đò sông Đà.
II. Thân bài
- Công việc và tài năng của người lái đò sông Đà
- Đối diện với con thủy quái hung bạo
- Là người từng trải, hiểu biết và thành thạo trong nghề lái đò
- Là người mưu trí dũng cảm, bản lĩnh và tài ba
- Là người nghệ sĩ tài hoa
- Phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân
- Ngôn ngữ điêu luyện
- Tưởng tượng độc đáo
- Vận dụng tri thức nhiều ngành nghệ thuật
- Xây dựng thành công hình tượng sông Đà và người lái đò
- Khái quát nội dung tác phẩm Tác phẩm ca ngợi vẻ đẹp của con người lao động và vẻ đẹp thiên nhiên đất nước.
III. Kết bài
Tổng kết nghệ thuật đặc sắc của tác phẩm và phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân.
Hình tượng con sông Đà
Quãng sông hẹp với vách đá chẹt
Cảnh mô tả: Con sông Đà hung bạo, cảnh vách đá hai bên sông dựng đứng như vách thành. Có quãng con nai con hổ đã có lần vọt từ bên bờ này sang bên kia. Mặt sông chỗ ấy chỉ lúc đúng ngọ mới có mặt trời.
Tác giả sử dụng: Nhiều giác quan (thị giác, xúc giác) để cảm nhận.
Quãng mặt ghềnh Hát Loóng
Cảnh mô tả: Dài hàng cây số nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm như lúc nào cũng đòi nợ xuýt bất cứ người lái đò sông Đà… Quãng này mà khinh suất tay lái thì cũng dễ lật ngửa bụng thuyền ra.
Tác giả sử dụng: Nhiều câu văn ngắn, điệp từ, điệp cấu trúc gợi lên nhịp chuyển động gấp gáp của sóng gió đang phối hợp với nhau, tạo thêm nét hung bạo của sông Đà.
Quãng Tà Mường Vát
Cảnh mô tả: Trên sông bỗng có những cái hút nước giống như cái giếng bê tông thả xuống dòng sông để chuẩn bị làm móng cầu. Nước ở đây thở và kêu như cái cửa cống bị sặc… những cái giếng sâu nước ặc ặc lên như vừa rót dầu sôi vào. Nhiều thuyền bè gỗ đi nghênh ngang vô ý là những cái giếng hút nước ấy nó lôi tụt xuống.
Nguyễn Tuân và dòng sông Đà
Miêu tả cảnh quan hai bên bờ sông
Nguyễn Tuân nhìn sông Đà như một cố nhân với những cảnh quan hai bên bờ cực kì gợi cảm: lá non nhú trên những nương ngô, những con hươu “ngẩng đầu nhung khỏi áng cỏ sương” Dòng sông Đà như gợi những nỗi niềm sâu thẳm trong lịch sử đất Việt: Bờ sông hoang dại như một bờ tiền sử. Bờ sông hồn nhiên như nỗi niềm cổ tích xưa. Nguyễn Tuân say mê miêu tả dòng sông với tất cả sự tinh tế của cảm xúc, và bằng một tình yêu thiết tha. Lòng ngưỡng mộ, trân trọng, nâng niu tự hào về một dòng sông đã tạo nên những trang văn đẹp hiếm có.
Hình ảnh người lái đò
2. Hình ảnh người lái đò
- Về lai lịch: một ông lão gần 70 tuổi, làm nghề lái đò nhiều năm.
- Ngoại hình: “tay lêu nghêu … chất mun” để ngợi ca những con người vô danh âm thầm cống hiến.
Khung cảnh hoang sơ đến đáng sợ của thiên nhiên sông nước
Quãng sông thì hẹp đến nỗi “con nai, con hổ có lần vọt từ bờ sông này sang bờ kia”. “Mặt sông chỗ ấy chỉ đúng ngọ mới có mặt trời”, “đang mùa hè đi đò qua quãng ấy cũng cảm thấy lạnh”, cái lạnh của từng lớp da thịt, của sự sợ hãi trước thiên nhiên nơi đây.
Khúc sông Đà vừa sâu, vừa hẹp, vừa tối, vừa lạnh đủ để bất kỳ ai đến đây cũng phải rùng mình sợ hãi
Khi đi qua quãng này, người ta cảm tưởng như mình “đang đứng ở một cái ngõ nào mà ngóng vọng lên cái cửa sổ trên cái tầng nhà thứ mấy nào vừa tắt phụt đèn điện”. Bằng một loạt hình ảnh miêu tả, Nguyễn Tuân đã đẩy người đọc từ phố xá đô thị về khung cảnh hoang sơ đến đáng sợ của thiên nhiên sông nước.
Ghềnh Hát Loóng – nơi đáng sợ nhất
Người ta thấy hiện ra trước mắt là một khúc sông Đà vừa sâu, vừa hẹp, vừa tối, vừa lạnh đủ để bất kỳ ai đến đây cũng phải rùng mình sợ hãi. Đi qua bảy mươi ba cái ghềnh, có thể kể tên đến năm mươi cái ghềnh nhưng sợ hãi nhất là ghềnh Hát Loóng “dài hàng cây số, nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm…”. Kết cấu trùng điệp, nhịp văn nhanh mạnh khiến người đọc không khỏi hãi hùng trước những âm thanh của sóng, gió, nước, đá. Các từ láy “cuồn cuộn”, “gùn ghè” vừa hợi âm thanh ghê rợn vừa gợi những hình ảnh khủng khiếp của nơi đây.
Sông Đà: Nơi tuyệt vời nhưng đầy nguy hiểm
Trong tác phẩm của Nguyễn Tuân, sông Đà được miêu tả như những kẻ sẵn sàng “đòi nợ xuýt” những người trên sông. Nó có thể gây ra rất nhiều nguy hiểm mà con người không thể nào lường trước được. Nhiều đó vẫn chưa kể hết những sự đáng sợ của sông Đà.
Sự hung bạo của hút nước sông Đà
Nguyễn Tuân đã sử dụng một loạt thủ pháp nghệ thuật khác nhau để lột tả hết cái vẻ hung bạo của hút nước sông Đà. Nhìn từ xa những cái xoáy nước trên sông giống như cái lúm đồng tiền trên má cô gái nhưng nó lại không hề duyên dáng, dễ thương, thay vào đó nó có thể lôi tuột một cái thuyền xuống đáy sông và đánh cho tan xác. Không chỉ vậy, Nguyễn Tuân còn so sánh những cái hút nước với những cái giếng bê tông thả xuống sông để chuẩn bị làm móng cầu. Hình ảnh so sánh này vừa gợi độ sâu hun hút của những cái xoáy nước vừa khiến người đọc khiếp sợ khi hình dung ra nó. Càng sợ hãi hơn khi đọc những câu văn miêu tả âm thanh của những cái hút nước. “Nước ở đây thở và kêu như cửa cống cái bị sặc”. Nước không chỉ dồn về nhiều và nhanh mà còn ặc ặc lên như mới rót dầu sôi vào. Từ láy “ặc ặc” gợi cảm giác sông Đà giống như một loài thuỷ quái bị bóp chặt yết hầu đang quằn quại giãy giụa.
Điểm nhấn của tác phẩm
Tiêu biểu cho tác phẩm này là sự mô tả tuyệt vời của Nguyễn Tuân về sông Đà. Ông đã truyền đạt rõ ràng thông điệp rằng sông Đà không chỉ đẹp mà còn rất nguy hiểm. Các tình tiết miêu tả
Sự hung bạo của sông Đà được miêu tả như thế nào trong tác phẩm của Nhà văn Nguyễn Tuân?
Cảnh tượng của một anh quay phim táo tợn trên sông Đà
Sự hung bạo này khiến nhà văn liên tưởng đến hình ảnh một anh quay phim táo tợn nào đó mang máy quay ngồi trên thuyền thúng xuống tận cái hút sông Đà rồi từ đó lia ngược ống kính để ghi lại cảnh tượng ghê sợ: một cái giếng như xanh toàn bằng thuỷ tinh như sắp vỡ tan đổ ụp xuống cả người, cả máy quay phim. Con thuyền xoáy tít, những thước phim màu cũng quay tít.
Sự hung bạo của sông Đà qua những cái thác nước
Sự hung bạo của sông Đà còn được miêu tả qua những cái thác nước. Nhà văn hướng người đọc chú ý vào âm thanh của chúng và miêu tả lần lượt theo trình tự từ xa đến gần. “Còn xa lắm mới đến cái thác” nhưng tâm địa và diện mạo thứ “kẻ thù số một của con người” đã dần hiện ra. Chúng vẳng tới bằng âm thanh “réo gần mãi lại réo to mãi lên”. Tiếng thác nghe như là “oán trách”, nghe như là “van xin”, “khiêu khích”, giọng gằn mà “chế nhạo”. Cách kết hợp khéo léo giữa so sánh và nhân hoá này đã khiến sông Đà hiện lên với một tâm địa phức tạp. “Thế rồi nó rống lên”, âm thanh được phóng to hết cỡ giống như đang ở đỉnh điểm của một cơn phấn khích man dại.
Sử dụng biện pháp ngôn ngữ để miêu tả sự nguy hiểm của sông Đà
Sử dụng các biện pháp so sánh, liên tưởng, nhân hóa độc đáo gợi lên cảm giác về những mối nguy hiểm của sông Đà. Cuộc thủy chiến giữa con sông Đà và người lái đò:
Mô tả diện mạo và tâm địa của sông Đà
Một thứ thiên nhiên Tây Bắc có nhiều lúc trông nó thành ra diện mạo và tâm địa một thứ kẻ thù số một. Tiếng nước nghe như là oán trách gì, rồi lại như là van xin, rồi lại như là khiêu khích, giọng gằn mà chế nhạo…rống lên như tiếng của một ngàn con trâu mộng đang lồng lộn giữa rừng vầu rừng tre nứa nổ lửa, đang phá tuông rừng lửa, rừng lửa cùng gầm thét với đàn trâu da cháy bùng bùng.
Sự hiểm nguy của sông Đà
Sông Đà đã giao việc cho mỗi hòn, nó bày thạch trận trên sông: Đám tảng đám hòn, chia làm ba hàng chặng ngang trên sông đòi ăn chết cái thuyền. Hàng tiền vệ, có hai hòn canh một cửa đá trông như là sơ hở, nhưng chính hai đứa giữ vai trò dụ cái thuyền đối phương đi vào sâu nữa,…. Phối hợp với đá, nước thác reo hò làm thanh viện cho đá, những hòn đá bệ vệ oai phong, lẫm liệt, thách thức chiếc thuyền. Nước bám lấy thuyền như đô vật túm thắt lưng ông lái đò lật ngửa mình ra giữa trận nước vang trời thanh la não bạt.
Công việc và tài năng của Người lái đò sông Đà
Công việc:
Lái đò trên sông Đà, hằng ngày đối diện với con thủy quái hung bạo..
Tài năng và tâm hồn:
- Là người từng trải, hiểu biết và thành thạo trong nghề lái đò: “trên sông Đà ông xuôi ngược hơn một trăm lần”, “nhớ tỉ mỉ… những luồng nước”…
- Là người mưu trí dũng cảm, bản lĩnh và tài ba: ung dung đối đầu với thác dữ “nén đau giữ mái chèo, tỉnh táo chỉ huy bạn chèo…”, “nắm chắc binh pháp của thần sông thần núi”, động tác điêu luyện “cưỡi đúng ngay trên bờm sóng, phóng thẳng thuyền vào giữa thác…”
- Là người nghệ sĩ tài hoa: ưa những khúc sông nhiều ghềnh thác, không thích lái đò trên khúc sông bằng phẳng, coi việc chiến thắng “con thủy quái” là chuyện thường.
Phân tích Người lái đò sông Đà ngắn gọn
Người lái đò Sông Đà là một trong số 15 bài tùy bút của Nguyễn Tuân in trong tập Sông Đà xuất bản năm 1960. Bài này được viết dựa trên nhiều dịp đến với Tây Bắc của nhà văn, đặc biệt là chuyến đi thực tế năm 1958.
Lần xuất bản đầu tiên, bài này có tên là Sông Đà, năm 1982 khi cho in lại trong tập 2 bộ Tuyển tập Nguyễn Tuân, tác giả có sửa đổi tên bài thành Người lái đò Sông Đà.
Viết về sông Đà, Nguyễn Tuân đã sử dụng nhiều phát hiện để làm nổi bật tính chất hung bạo và trữ tình của con sông. Hai nét tiêu biểu nhất của sông Đà là hung bạo và trữ tình.
Thủ pháp nghệ thuật trong Người lái đò sông Đà
Tác giả đã vận dụng kết hợp nhiều thủ pháp nghệ thuật như nhân hóa, so sánh, tưởng tượng, và huy động vốn hiểu biết phong phú về lịch sử, địa lí, quân sự, điện ảnh,… để miêu tả sông Đà.
Để làm nổi bật tính chất hung bạo và trữ tình của con sông, Nguyễn Tuân còn sử dụng biện pháp nhân hóa. Ví dụ như đá trên thác sông Đà mai phục, hung dữ bày thạch trận để tiêu diệt bất cứ con thuyền nào dám vượt thác. Nước cũng vậy, chúng thở, kêu rống lên và vào hùa với đá để đánh những miếng đòn “hiểm độc nhất”.
Phân tích Người lái đò sông Đà
Nhà văn Nguyễn Tuân được biết đến là một người đam mê khám phá và thưởng thức cái đẹp. Trong tác phẩm của ông, cái đẹp phải đạt đến độ hoàn thiện, hoàn mỹ. “Người lái đò sông Đà” là một trong những tác phẩm tiêu biểu của ông sau cách mạng tháng Tám, được viết dựa trên chuyến đi Tây Bắc của Nguyễn Tuân để tìm kiếm “chất vàng thử lửa của thiên nhiên Tây Bắc” và “chất vàng mười đã qua thử lửa” của con người nơi đây.
Tác phẩm này đã miêu tả rất đậm nét vẻ đẹp hung dữ và thơ mộng của sông Đà, cũng như sự điêu luyện và tài hoa của người lái đò khi vượt qua các thác nước. Sự hung bạo của sông được thể hiện rõ ràng ngay từ những câu văn đầu tiên, khi mô tả sự dựng vách thành, cao vút, dựng đứng của bờ sông.
Sự hung bạo của sông Đà trong trận thủy chiến
Sử dụng các biện pháp so sánh, nhân hóa, đầy sáng tạo để khắc họa sự hung bạo, dữ dằn trong trận thủy chiến gay go, quyết liệt. Sông Đà hiện lên qua ngòi bút của Nguyễn Tuân không phải là con sông vô tri, vô giác mà là một sinh thể có hoạt động, có tính cách, cá tính, có tâm trạng, không chỉ hung hãn mà nó còn rất xảo huyệt, mưu ma để lừa người lá đò vào thế trận đã bày sẵn và hướng người ta vào cửa tử. Hình ảnh con sông Đà hiện lên thật kì vĩ, hiểm trở, dữ dội và rất hung bạo… Sông Đà biểu tượng cho sức mạnh dữ dội và vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên núi rừng Tây Bắc.
Vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình
Từ trên tàu bay nhìn xuống “con sông Đà tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc, chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban, hoa gạo”
“Mùa xuân xanh màu ngọc bích”, khác với sông Gâm, sông Lô “màu xanh canh hến”. Mùa thu nước sông “lừ lừ chín đỏ như da mặt một người bầm đi vì rượu bữa”
Sông Đà mỗi mùa mang một vẻ đẹp riêng, quyến rũ và tình tứ.
Người lái đò sông Đà được miêu tả là một người lao động, nhưng lại là nghệ sĩ trong lao động. Ông là một dũng tướng trong cuộc thủy chiến thường xuyên với thác nước sông Đà. Con người này có nét phác họa đặc biệt với cái đầu bạc và cái đầu quắc thước ấy đặt trên một thân hình cao to và gọn quánh như chất sừng chất mun. Tay ông lêu nghêu như một cái sào, chân ông lúc nào cũng khuỳnh khuỳnh gò lại. Ông là một con người dũng cảm, say mê sông nước, say mê những cảm giác mạnh.
Uyên bác và tài hoa của Nguyễn Tuân
Đặc điểm nổi bật của tùy bút Nguyễn Tuân là uyên bác và tài hoa. Để nói về con sông Đà, ông dẫn thơ cổ, dẫn thơ Lý Bạch, thơ B-rô-ni-ép-xki (Ba Lan). Ông vận dụng kiến thức lịch sử, địa lý, hội họa, điện ảnh, quân sự, thể thao để viết về con sông hung dữ và thơ mộng.
Cảm giác mạnh trước hiện tượng phi thường
Ông luôn có cảm hứng đặc biệt trước những hiện tượng phi thường, gây cảm giác mạnh. Người lái đò sông Đà luôn bình tĩnh, ung dung đối đầu với những khó khăn nguy hiểm. Ông khôn ngoan vượt qua mọi cạm bẫy của thác ghềnh và đưa con thuyền về đích an toàn. Khi chở đò, ông là nghệ sĩ, là dũng tướng tài ba. Kết thúc công việc, ông lại là một người bình thường, làm công việc bình thường là chở đò trên sông.
Nguồn tham khảo: https://en.wikipedia.org/wiki/Nguy%E1%BB%85n_Tu%C3%A2n