Giới thiệu tác giả Nguyễn Tuân và tác phẩm Người lái đò Sông Đà
Trong tác phẩm Người lái đò Sông Đà, tác giả Nguyễn Tuân xây dựng hình tượng người lái đò với những vẻ đẹp tráng lệ. Nhân vật này được miêu tả là một người anh hùng sông nước, nghệ sĩ tài ba và lao động bình dị.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ phân tích hình tượng người lái đò trong tác phẩm Người lái đò sông Đà của nhà văn Nguyễn Tuân.
Đặc điểm của nhân vật người lái đò
Nhân vật người lái đò được tác giả xây dựng là một người dũng tướng tài ba, có bản lĩnh, tự tin, gan dạ, dũng cảm và là nghệ sĩ trong nghề chèo đò.
Tầm quan trọng của nhân vật người lái đò trong tác phẩm
Người lái đò được coi là linh hồn của tác phẩm Người lái đò sông Đà. Với những đặc điểm nổi bật của mình, nhân vật này đã tạo nên một sức hút đặc biệt đối với độc giả. Tác giả đã sử dụng người lái đò để truyền tải những thông điệp về tinh thần yêu nước, tình đồng đội, tình người, sự hy sinh và trách nhiệm của một công dân.
Hy vọng khi đọc bài phân tích này
Hy vọng với sự trình bày chi tiết về đặc điểm và tầm quan trọng của nhân vật người lái đò trong tác phẩm Người lái đò sông Đà, bài viết sẽ giúp độc giả hiểu sâu hơn về nhân vật này và cũng củng cố thêm kỹ năng viết văn phân tích của các bạn đọc.
Những điều cần làm tiếp theo
Để hiểu rõ hơn về tác phẩm Người lái đò sông Đà, đọc giả có thể đọc thêm các bài phân tích khác hoặc đọc trực tiếp tác phẩm. Ngoài ra, để củng cố kỹ năng viết văn, đọc giả có thể tìm kiếm các bài văn mẫu khác và luyện tập viết văn thường xuyên.
Dàn ý Phân tích hình tượng Người lái đò sông Đà chi tiết
Phân tích hình tượng người lái đò – Mẫu 1
- Đặc điểm ngoại hình: người đàn ông trung niên, đội mũ bảo hiểm và áo mưa, có nụ cười nhẹ nhàng trên môi.
- Tính cách: tự tin, kiên định và bền bỉ. Anh ta không sợ khó khăn và luôn cố gắng vượt qua những thách thức trong cuộc sống.
- Vai trò trong tác phẩm: người lái đò là nhân vật chính, là người vận hành chiếc thuyền để chở khách qua sông Đà. Anh ta không chỉ là một người lái đò tài ba, mà còn là một người đàn ông có tâm hồn cao thượng, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác.
Phân tích hình tượng người lái đò – Mẫu 2
- Đặc điểm ngoại hình: người đàn ông trung niên, đội mũ nồi và áo khoác dài, có gương mặt lưu loát và khả năng giao tiếp tốt.
- Tính cách: tận tâm, thân thiện và tinh thần trách nhiệm cao. Anh ta luôn nỗ lực hết mình để đưa khách qua sông một cách an toàn và thuận lợi nhất.
- Vai trò trong tác phẩm: người lái đò không chỉ đơn thuần là một nhân vật phụ trong tác phẩm, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông điệp về tình người và sự hy sinh của con người cho đến cùng.
Sơ đồ Phân tích hình tượng người lái đò sông Đà
- Đặc điểm ngoại hình và tính cách của người lái đò.
- Vai trò của người lái đò trong tác phẩm.
Những bài văn mẫu phân tích hình tượng người lái đò trong “Người lái đò sông Đà” được chọn lọc cẩn thận, mỗi bài đều tập trung vào các khía cạnh khác nhau của nhân vật, giúp độc giả hiểu sâu hơn về tác phẩm và nhân vật chính của nó.
Phong cách sáng tác của tác giả Nguyễn Tuân
Từ nhan đề, tác giả đã đưa hình tượng con người vào trung tâm, cốt để miêu tả con người. Phong cách nghệ thuật vốn có của tác giả là hướng tới cái đẹp, cái hoàn mỹ. Trong tác phẩm này, con người là chủ thể trữ tình và là nhân vật trung tâm, tác phẩm xoay quanh cái đẹp của con người.
Hình tượng người lái đò
Người anh hùng trên sông nước
Người lái đò đã chứng minh sự dũng cảm, kiên cường của nhân vật khi vượt thạch trận sông Đà. Ông nắm chắc từng luồng nước, từng con sóng, binh pháp của thần sông thần đá.
Nghệ sĩ tài ba
Người lái đò thuộc lòng từng cửa sinh, cửa tử, từng đá hòn đá tảng, từng cái hút nước trên thạch trận. Ông cảm nhận được thái độ giận dữ, tâm trạng cáu kỉnh của nước, đá, sóng, gió để rồi có những sách lược chiến thắng từng con thác, từng tảng đá.
Lao động bình dị
Người lái đò được miêu tả là một lao động bình dị, người luôn làm việc vất vả trên sông nước để kiếm sống.
Phân tích hình tượng người lái đò trong tác phẩm Sông Đà của Nguyễn Tuân
1. Mở bài
Nguyễn Tuân là một tác giả tài hoa, uyên bác, luôn kiếm tìm cái đẹp. Trước cách mạng ông tìm kiếm vẻ đẹp trong quá khứ, khi cách mạng thành công ông tìm kiếm vẻ đẹp ngay trong cuộc sống hiện tại. Nhân vật người lái đò trong tác phẩm Sông Đà được xem là tùy bút tiêu biểu cho những sáng tác sau cách mạng của ông.
2. Phân tích hình tượng người lái đò
Trong tác phẩm Sông Đà, Nguyễn Tuân đã xây dựng một hình tượng người lái đò đầy sáng tạo và đặc sắc. Nhân vật này được miêu tả là:
- Một người nghệ sĩ với những hành động nhanh gọn, dứt khoát và điêu luyện. Thuyền vút qua cổng đá cánh mở cánh khép, vút, vút… Cửa ngoài rồi cửa trong cùng. Thuyền như một mũi tên tre xuyên nhanh qua hơi nước, vừa xuyên vừa tự động lái được, lượn được.
- Một người lao động bình dị đã cống hiến thầm lặng mà cao cả. Nhân vật không được gọi tên cụ thể, chỉ đơn giản là “ông lái đò”, tên gọi gắn liền với nghề nghiệp để khắc họa hình ảnh người lao động bình dị giống bao người khác.
Đặc biệt, hình ảnh người lái đò trong Sông Đà còn là biểu tượng cho những con người say mê với công việc, tình yêu với nghề nghiệp mà bất chấp hiểm nguy, vất vả.
3. Kết bài
Từ việc phân tích hình tượng người lái đò trong tác phẩm Sông Đà của Nguyễn Tuân, ta có thể khẳng định tài năng nghệ thuật của tác giả và khả năng xây dựng hình tượng nhân vật điển hình của ông. Nhân vật người lái đò
Cảm nhận về hình tượng nhân vật ông lái đò:
Ông lái đò trong tác phẩm Người lái đò sông Đà được xem như là đại diện cho con người lao động Tây Bắc trong giai đoạn xây dựng chủ nghĩa xã hội. Nhân vật này không chỉ có phẩm chất anh hùng mà còn có tài hoa nghệ sĩ, chứa đựng chất vàng mười đã qua thử lửa.
Miêu tả về vẻ đẹp của người lái đò và thiên nhiên Tây Bắc:
Người lái đò sông Đà là tác phẩm của tác giả Nguyễn Tuân, người được mệnh danh là nhà văn của cái tuyệt mĩ. Tác giả đã miêu tả chân thực vẻ đẹp vừa hung bạo vừa trữ tình của thiên nhiên Tây Bắc. Trong tác phẩm này, người lái đò giữa nền thiên nhiên nổi bật lên là vẻ đẹp của những người lao động bình dị.
Sơ đồ phân tích hình tượng người lái đò sông Đà:
Bên dưới là sơ đồ phân tích hình tượng người lái đò sông Đà trong tác phẩm Người lái đò sông Đà:
Bài văn mẫu phân tích hình tượng người lái đò trong Người lái đò sông Đà:
Bạn có thể xem các bài văn mẫu phân tích hình tượng người lái đò trong tác phẩm Người lái đò sông Đà tại đường link sau:
Người lái đò trên sông Đà
Mô tả về người lái đò
Người lái đò không được nêu rõ tên mà chỉ được Nguyễn Tuân gọi bằng cái tên chung ông lái đò Lai Châu, tuổi đã ngoài 70 cả cuộc đời gắn liền với con sông Đà vừa hung bạo, vừa trữ tình. Ngoại hình của người lái đò chỉ được Nguyễn Tuân phác họa bằng những nét hết sức ngắn gọn “Tay ông lêu nghêu như cái sào, chân ông lúc nào cũng khuỳnh khuỳnh gò lại như kẹp lấy một cái cuống lái tưởng tượng, giọng ông ào ào như tiếng nước trước mặt ghềnh sông, nhỡn giới ông vòi vọi như lúc nào cũng mong một cái bến xa nào đó trong sương mù”, “cái đầu bạc quắc thước… đặt lên thân hình gọn quánh chất sừng chất mun”.. Chỉ với những lời giới thiệu hết sức ngắn gọn, nhưng ta cũng có thể thấy được chân dung của một con người cả đời gắn bó với thiên nhiên, con người nơi đây.
Khả năng lái đò của ông
Sau những nét vẽ phác họa, Nguyễn Tuân đi sâu vào sự từng trải, tay nghề điều luyện tài ba của ông trong một lần vượt thác sông Đà. Sông Đà là con sông đầy hiểm ác, với những cái bẫy chết người dụ những người lái đò sập bẫy. Nhưng dù sông Đà có thâm hiểm, xảo quyệt bao nhiêu thì bằng sự nhanh nhẹn, dũng cảm của mình, ông lái đò vẫn bình tĩnh đưa mình và những người khác vượt qua sông Đà thành công.
Cả cuộc đời gắn bó với sông Đà
Những lần ông vượt qua sông Đà:
- Số lần không đếm xuể
- Vượt thác một lần
Miêu tả của Nguyễn Tuân về việc lái đò vượt thác:
Sông Đà bày binh bố trận
Các cửa tử, cửa sinh khác nhau:
- Cửa tử nhiều hơn cửa sinh
Các phương thức tác chiến khi vượt thác:
- Đè sấn lên thác mà đi
- Chặt đôi sóng mà tiến
Khả năng linh hoạt của người lái đò:
- Biến đổi đường đi
- Đánh tỉa thâm hiểm
- Tay lái để tiếp chiêu của đối thủ
Tâm sự của người lái đò:
Chèo đò trên nơi bằng phẳng không làm ông vui
Bởi vì:
- Chân tay dại đi
- Cơ thể ủ rũ và buồn ngủ
Phân tích hình ảnh người anh hùng trong thơ ca của Nguyễn Tuân trước cách mạng
Ông lái đò – mẫu hình người anh hùng
Theo Nguyễn Tuân, ông lái đò chính là “chất vàng mười” đã được thử lửa để tìm kiếm người anh hùng trong thời kì xây dựng chủ nghĩa xã hội. Tác giả dùng hình ảnh người lái đò trên sông Đà để miêu tả người lao động vô danh, những người đã cống hiến thầm lặng mà cao cả.
Thiết kế hình ảnh ông lái đò
Nguyễn Tuân tập trung miêu tả ngoại hình của người lái đò để tôn vinh sự khỏe khoắn, bền bỉ của người lao động. Tác giả không nhắc đến lai lịch của nhân vật, chỉ đơn giản là “ông lái đò” để khắc họa hình ảnh người lao động bình dị giống bao người khác. Người lái đò là một người có lòng dũng cảm, tình yêu nghề, luôn đối diện với thiên nhiên hung bạo trên sông Đà. Hình ảnh này có thể liên hệ đến Huấn Cao – người anh hùng trong quan niệm của Nguyễn Tuân trước cách mạng.
Là người từng trải, hiểu biết và thành thạo trong nghề lái đò
Trích dẫn: “trên sông Đà ông xuôi ngược hơn một trăm lần”, “nhớ tỉ mỉ … những luồng nước”, “sông Đà đối với ông lái đò ấy như một thiên anh hùng mà ông đã thuộc … xuống dòng”
Là người mưu trí dũng cảm, bản lĩnh và tài ba
- Ung dung đối đầu với thác dữ “nén đau giữ mái chèo, tỉnh táo chỉ huy bạn chèo …” để phá trùng vi thạch trận thứ nhất
- Không chút nghỉ tay, nghỉ mắt phá luôn vòng vây thứ hai và đổi chiến thuật, “nắm chắc binh pháp của thần sông thần đá, ông đã thuộc quy luận phục kích của lũ đá nơi ải nước”, động tác điêu luyện “cưỡi đúng ngay trên bờm sóng, phóng thẳng thuyền vào giữa thác …”
- Là người nghệ sĩ tài hoa: ưa những khúc sông nhiều ghềnh thác, không thích lái đò trên khúc sông bằng phẳng, coi việc chiến thắng “con thủy quái” là chuyện thường: sau khi vượt thác nhà đò đốt lửa nướng cơm lam và toàn bàn về chuyện cá anh vũ, cá dầm xanh, …
Khái quát về phong cách nghệ thuật Nguyễn Tuân
Là nhà văn tài hoa uyên bác, suốt đời đi tìm cái đẹp, luôn khám phá thế giới ở bình diện văn hóa, thẩm mĩ, luôn miêu tả con người trong vẻ đẹp tài hoa nghệ sĩ.
Hình tượng Người lái đò sông Đà trong tác phẩm Nguyễn Tuân
Họ – những con người lao động bình dị, thậm chí vô danh chính là những người đã góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước.
Phân tích hình tượng Người lái đò sông Đà – Mẫu 15
Trong tác phẩm thì hình tượng người lái đò sông Đà như cũng hiện ra thật giản dị mà cũng thật kỳ vĩ trên dòng sông.
Thể loại tuỳ bút và Người lái đò Sông Đà
Tuỳ bút Người lái đò Sông Đà đã được in trong tập tùy bút “Sông Đà” nổi tiếng in năm 1960, trong đó bao gồm 15 bài tuỳ bút và một bài thơ ở dạng phác thảo. Và đây là một tác phẩm được viết trong thời kì xây dựng CNXH ở miền Bắc.
Nguyên cảnh sáng tác Người lái đò Sông Đà
Tác phẩm Người lái đò Sông Đà chính là kết quả của chuyến đi thực tế của nhà văn đến Tây Bắc ở trong kháng chiến chống Pháp. Đặc biệt là chuyến đi thực tế năm 1958 ở trên vùng núi này.
Nhà văn Nguyễn Tuân và hình ảnh người lái đò sông Đà
Nhà văn Nguyễn Tuân đã xây dựng lên hình ảnh của những bọn đá xanh lè trông thật ghê sợ, nhưng nó không thể làm gì được con người. Trong tác phẩm tùy bút, hình ảnh người lái đò cũng là một người lao động vô danh, luôn làm việc âm thầm và giản dị.
Hình ảnh người lái đò sông Đà
Người lái đò nhờ lao động mà chinh phục được dòng sông dữ dằn và trở nên lớn lao, kì vĩ. Nhân vật người lái đò sông Đà trở thành đại diện của con người lao động vượt qua tất cả khó khăn và thử thách. Chính người lao động nhờ ý chí kiên cường, với ý chí vô cùng bền bỉ và sự quyết tâm, chiến thắng sức mạnh thần thánh của thiên nhiên.
Tác phẩm Người lái đò Sông Đà
Tác phẩm Người lái đò Sông Đà là kết quả của chuyến đi thực tế của Nhà văn Nguyễn Tuân đến Tây Bắc trong kháng chiến chống Pháp. Tác phẩm này chính là một trong những tác phẩm nổi tiếng trong thể loại tùy bút của ông, được in trong tập tùy bút “Sông Đà” năm 1960, bao gồm 15 bài tùy bút và một bài thơ ở dạng phác thảo.
Nghệ sĩ tài hoa Nguyễn Tuân
Người đọc dễ dàng nhận thấy sự nổi bật và độc đáo của người lái đò sông Đà trong tác phẩm. Điều này chính là phong thái của một nghệ sĩ tài hoa. Với khái niệm tài hoa, chất nghệ sĩ trong sáng tác của Nguyễn Tuân luôn có ý nghĩa rộng lớn và không chỉ là những người làm thơ hay viết văn mà còn là những người làm nghề chẳng mấy liên quan tới nghệ thuật cũng được coi là nghệ sĩ.
Công việc của người lái đò sông Đà
Công việc của họ có thể là bình thường nhưng lại đạt đến trình độ tinh vi, sự siêu phàm của người lái đò sông Đà. Nhà văn Nguyễn Tuân đã xây dựng được một hình tượng người lái đò nghệ sĩ mà ông gọi với một cái tên khá trìu mến đó là tay lái ra hoa.
Hình ảnh người lái đò sông Đà
Nhà văn đã thể hiện sự hiểu biết của mình để đặc tả hình ảnh người lái đò như nắm được tất cả quy luật tất yếu của sông Đà và chính vì ông làm chủ được nó cho nên ông đã chiến thắng. Chiến thắng này quả thật đẹp đẽ, lớn lao.
Khắc nghiệt của sông Đà
Con sông Đà là một con sông đầy khắc nghiệt, chỉ cần một chút thiếu bình tĩnh, thiếu chính xác, hay lỡ tay hoặc quá đà đều phải trả giá bằng mạng sống.
Hình ảnh người lái đò thuộc quy luật của sông
Nhưng hình ảnh con người lao động – hình ảnh ông lão lái đò vừa thuộc dòng sông đồng thời cũng lại thuộc quy luật của lũ đá nơi ải nước hiểm trở này. Ông lái đò như lại vừa nắm chắc binh pháp của thần sông thần đá.
Kỹ năng chỉ huy của người lái đò
Có lẽ chính vì thế khi vào trận mạc, ông thật khôn khéo ông cũng thật bình tĩnh như vị chỉ huy cầm quân tài ba. Tất cả mọi giác quan của ông lão đều hoạt động ở chính trong sự phối hợp nhịp nhàng, chính xác.
Nhân vật chính trong tác phẩm Người lái đò Sông Đà
Tác phẩm Người lái đò Sông Đà của tác giả Nguyễn Tuân kể về cuộc sống của người lái đò trên con sông Đà.
Vượt qua khó khăn
Tác giả miêu tả rõ nét những khó khăn mà người lái đò phải trải qua, tuy nhiên, họ vẫn ung dung, thanh thản khi vượt qua thác và đá dữ.
“Cuộc sống này thật quá khó khăn chính vì thế mà phải vượt qua.”
Một nhân vật tài hoa
Tác giả đưa ra nhận xét rằng người lái đò đó thật tài hoa. Bằng con mắt xanh của mình, tác giả đã nhìn nhận ra được vẻ đẹp bình dị, anh hùng mà tài hoa của người dân lao động.
“Người lái đò Sông Đà của tác giả Nguyễn Tuân chính là một trong những tác phẩm nổi bật được phong cách nghệ thuật tài hoa uyên bác của ông.”
Tác phẩm này không chỉ ngợi ca vẻ đẹp kì vĩ thơ mộng của thiên nhiên miền Tây bắc, mà còn ca ngợi vẻ đẹp bình dị, anh hùng mà tài hoa của người dân lao động.
Ông lái đò Sông Đà – Một nhân vật tài hoa
Đối với ông gềnh thác vừa là bạn, vừa là thử thách ông luôn khao khát muốn vượt qua. Cũng chỉnh bởi vậy nên khi phải đối mặt với con sông vô cùng hung bạo, một sống một chết những ông không hề lo lắng, sợ hãi, mà luôn bình tĩnh, chủ động, tinh thần sảng khoái tỉnh táo để chỉ huy con tàu vượt qua khỏi dòng thác dữ.
Mang phong thái của người nghệ sĩ tài hoa
Vẻ đẹp nổi bật nhất ở ông lái đó chính là mang phong thái của người nghệ sĩ tài hoa. Đối với ông lái đò tài hoa không giống như Huấn Cao với những nét chữ đẹp mà bất cứ ai cũng muốn được để trong nhà mà tài hoa ở đây chính là trong nghệ thuật lái đò của ông – “tay lái ra hoa”.
Đối mặt với sức mạnh thủy quái của Sông Đà
Sông Đà là con thủy quái vô cùng ghê gớm, ở bất cứ trùng vi thạch trận nào cũng phô trương sức mạnh nhằm đoạt lấy tính mạng của người lái đò. Trong trùng vi thứ nhất, chúng phô diễn sức mạnh đá, sóng, nước, nhằm dồn ông vào thế yếu. Tiếp đến trùng vi thạch trận thứ hai chúng biến hóa khôn lường, cửa tử nhiều mà chỉ có duy nhất cửa sinh một lần nữa muốn đoạt mạng người lái đò. Trùng vi thạch trận cuối cùng chúng lại càng tỏ ra hung hãn hơn, sóng, đá, nước lăm le tiến công, nước cuồn cuộn, kêu ùng ục chỉ chờ ông lái đò lơ đễnh là dồn đến.
Nhà văn Nguyễn Tuân và sự ảnh hưởng của vùng đất Tây Bắc
Khởi đầu từ sự gắn bó với bộ đội, công nhân và đồng bào các dân tộc
Nhà văn Nguyễn Tuân đã có những tháng ngày sống và làm việc với nhiều người khác nhau, từ bộ đội đến công nhân và đồng bào các dân tộc. Điều này đã giúp ông có một vốn sống sâu sắc.
Chính thực tiễn xây dựng cuộc sống mới ở vùng cao đầy chất thơ đã truyền cảm hứng sáng tạo cho Nguyễn Tuân
Cảnh vật tuyệt đẹp và đầy uy nghiêm của vùng Tây Bắc đã truyền cảm hứng sáng tạo cho Nguyễn Tuân, đặc biệt là khi ông tham gia vào công cuộc xây dựng cuộc sống mới ở vùng đất đầy chất thơ này.
“Thứ vàng mười của tâm hồn Tây Bắc”
Nhà văn Nguyễn Tuân gọi những tinh hoa của vùng Tây Bắc là “thứ vàng mười đã được thử lửa, là chất vàng mười của tâm hồn Tây Bắc.”
Tác phẩm “Người lái đò Sông Đà” và những thông điệp sâu sắc
Khắc họa nét thơ mộng và hùng vĩ của thiên nhiên đất nước qua con sông Đà
Tác phẩm “Người lái đò Sông Đà” đã khắc họa những nét thơ mộng và vô cùng hùng vĩ của thiên nhiên đất nước qua hình ảnh con sông Đà, với hai đặc tính rõ rệt: sự hung bạo và trữ tình.
Ngợi ca chất nghệ sĩ tài hoa và trí dũng của con người lao động
Không chỉ dừng lại ở đó, Nguyễn Tuân còn đã phát hiện và ngợi ca chất nghệ sĩ tài hoa, trí dũng của con người lao động mới. Đó chính là chất vàng mười của đất nước trong cuộc sống và xây dựng Chủ Nghĩa Xã Hội.
Đánh giá về cuốn tiểu thuyết “Người lái đò sông Đà” của Nhà văn Nguyễn Tuân
Mở đầu
Trong cuốn tiểu thuyết “Người lái đò sông Đà”, Nhà văn Nguyễn Tuân đã tận dụng cách thức miêu tả tài hoa của mình để đi sâu vào ca ngợi vẻ đẹp hùng vĩ và thơ mộng của sông Đà và núi rừng Tây Bắc, cùng với những phẩm chất tài tử, tài hoa tinh tế của người đồng bào Tây Bắc.
Phân tích nhân vật
Trong tiểu thuyết, Nhà văn Nguyễn Tuân đã tạo nên hình ảnh một người lái đò có nhiều kinh nghiệm và phẩm chất cao đẹp. Ông lão lái đò được miêu tả là một người lao động từng trải, dũng cảm, gan dạ, mưu trí, nhanh nhẹn và quyết đoán. Tất cả những phẩm chất ấy đã được bộc lộ rõ ràng trong hoàn cảnh thiên nhiên vô cùng khốc liệt, đánh giá cao sự gan dạ, dũng cảm của người lái đò khi phải vượt qua nhiều khó khăn, gian lao để hoàn thành nhiệm vụ của mình.
Đánh giá cuốn tiểu thuyết
Tiểu thuyết “Người lái đò sông Đà” của Nhà văn Nguyễn Tuân là một tác phẩm văn học hay, tác giả đã sử dụng ngôn ngữ sống động, sinh động để miêu tả tình huống, nhân vật và hoàn cảnh trong tiểu thuyết, tạo nên một không khí sống động, chân thực. Cuốn tiểu thuyết này không chỉ đơn thuần là một câu chuyện phiêu lưu mạo hiểm mà còn là một tác phẩm văn học có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tôn vinh những phẩm chất tốt đẹp của con người.
Đánh giá về người lái đò trên sông Đà
Nhất là khi con sông Đà tung ra miếng đòn hiểm độc nhất của nó là “nước bám lấy thuyền như đô vật túm thắt lưng đặng lật ngửa mình ra giữa trận nước vang trời thanh la não bạt, ông lão vẫn không hề nao núng, bình tĩnh, đầy mưu trí như một vị chỉ huy, lái con thuyền vượt qua ghềnh thác”.
Khả năng chiến đấu của người lái đò
Đến ngay cả khi bị thương nặng thì người lái đò vẫn cố nén vết thương lại, rồi hai chân vẫn kẹp chặt lấy cuống lái vẻ mặt của ông cũng đã méo bệch như cái luồng sóng đánh hồi lùng, đánh đòn tỉa, hay đưa ra những món võ như đánh đòn âm vào chỗ hiểm.
Bình tĩnh trong mọi tình huống
Khi đã cố gắng phá xong cái trùng vi thạch trận thứ nhất một cách an toàn thì tiếp đến người lái đò lại phá luôn vòng vây thứ hai. Hình ảnh ông lái đò đã nắm chắc binh pháp của thần sông thần đá của con sông Đà này lắm. Cho đến vòng thứ ba mặc dù có ít cửa hơn, thêm với đó là ở bên phải bên trái đều là luồng chết cả thế nhưng người lái đã chủ động tấn công thật mạnh mẽ.
Một cuộc chiến không cân sức
Khi con thuyền vút qua cổng đá mở khép đầy nguy hiểm kia mới thấy được đây là một cuộc chiến không cân sức. Dòng sông Đà như mang một sức mạnh siêu nhiên đang muốn nhấn chìm con người nhỏ bé kia.
Bình tĩnh vượt qua mọi chướng ngại
Bằng kinh nghiệm dạn dày, bằng kĩ thuận lái điêu luyện như một người nghệ sĩ ông lái đò đã bình tĩnh, mọi giác quan được phối hợp linh hoạt, nhịp nhàng đã giúp ông vượt qua mọi chướng ngại, mọi cửa tử để về bến an toàn.
Thể hiện sự sâu nặng với quê hương
Cuối tác phẩm hình ảnh ông lái đò hiện lên ở vẻ đẹp của bề sâu nhân cách, thể hiện một tấm lòng thiết tha sâu nặng với quê hương. Nhưng năm tháng chiến tranh ác liệt, ông sống ở rừng nhưng cũng không một ngày xa cách con sông đà. Cho đến những ngày hòa bình lập lại, tình yêu ấy vẫn không hề thay đổi. Ông tự hào kể với mọi người về việc trở một đoàn chuyên gia Nga đi khảo sát tình hình. Ông tự hào vì đã góp một phần sức lực nhỏ bé cho quê hương, đất nước.
Chuyển biến tích cực trong quan niệm về con người
Từ Huấn Cao cho đến người lái đò sông Đà ta không chỉ thấy những đặc điểm phong cách đậm nét vẫn được bảo lưu mà hơn nữa còn thấy được sử chuyển biến tích cực trong quan niệm về con người của ông. Nguyễn Tuân không còn đi tìm vẻ đẹp của những con người của một thời vang bóng, mà phát hiện vẻ đẹp đó ngay tại đây, ngày trong cuộc sống bình dị này. Đây chính là điểm chuyển biến lớn nhất trong quan niệm nghệ thuật về con người của ông.
Cuộc vượt thác đầy nguy hiểm
Độc giả sẽ cảm nhận thấy được đây là một cuộc vượt thác đầy nguy hiểm chết người, tất cả dường như cũng đã lại diễn ra nhiều hồi, nhiều đợt như một trận đánh. Tất cả để ta nhận thấy được ở đối phương đã hiện ra diện mạo và tâm địa của kẻ thù số một của con người thông qua đoạn văn miêu tả sâu sắc:
Miêu tả địa hình sông Đà
“Đá ở đây ngàn năm vẫn mai phục hết trong dòng sông, hình như mỗi lần có chiếc thuyền nào xuất hiện ở quảng ầm ầm mà quạnh hiu này, mỗi lần có chiếc nào nhô vào đường ngoặt sông là một số hòn bèn nhổm cả dậy để vồ lấy thuyền. Mặt hòn đá nào trông cũng ngỗ ngược, hòn nào cũng nhăn nhúm méo mó hơn cả cái mặt nước chỗ này… Sông Đà đã giao việc cho mỗi hòn. Mới thấy rằng đây là nó bày thạch trận trên sông. Đám tảng hòn chia làm ba hàng chắn ngang trên sông đòi ăn chết cái thuyền, một cái thuyền đơn độc không còn biết lùi đi đâu để tránh một cuộc giáp lá cà có đá dàn trận địa sẵn…”
Hình ảnh người lái đò vượt thạch trận
Chính ở trong thạch trận ấy, hình ảnh của người lái đò hai tay giữ mái chèo khỏi bị hất lên khỏi sóng – trận địa phóng thẳng vào mình.
Nguồn Tham Khảo: Nguyễn Tuân