Đấu tranh cho một thế giới hoà bình là một chủ đề được quan tâm và đề cập đến rất nhiều trong các cuộc hội thảo, diễn đàn, cũng như các bài viết của các nhà văn, các nhà hoạt động xã hội và các chính trị gia trên toàn thế giới.
Để đạt được mục tiêu này, chúng ta cần cùng nhau hợp tác, đoàn kết và giải quyết các mâu thuẩn, xung đột một cách hòa bình và công bằng. Để làm được điều đó, chúng ta cần cải thiện hệ thống giáo dục, tăng cường giá trị nhân đạo và đưa ra các giải pháp hữu hiệu để giải quyết các vấn đề xã hội.
Đầu tiên, cải thiện hệ thống giáo dục là một bước quan trọng để đạt được một thế giới hoà bình. Giáo dục giúp cho mọi người hiểu được giá trị của sự đoàn kết, hòa bình và tôn trọng lẫn nhau. Nó cũng giúp cho con người hiểu được tầm quan trọng của việc giữ gìn và bảo vệ hòa bình trong thế giới. Vì vậy, cải thiện hệ thống giáo dục là một trong những bước quan trọng đầu tiên trong đấu tranh cho một thế giới hoà bình.
Thứ hai, tăng cường giá trị nhân đạo cũng là một bước quan trọng để đạt được một thế giới hoà bình. Chúng ta cần tôn trọng lẫn nhau, không phân biệt chủng tộc, tôn giáo hay quốc tịch. Chúng ta cần giúp đỡ nhau và hỗ trợ nhau trong cuộc sống hàng ngày. Tôn trọng nhân đạo là một trong những giá trị cốt lõi của đấu tranh cho một thế giới hoà bình.
Cuối cùng, chúng ta cần đưa ra các giải pháp hữu hiệu để giải quyết các vấn đề xã hội. Đó có thể là giải quyết các mâu thuẩn, xung đột bằng cách sử dụng phương thức đối thoại và thương lượng. Chúng ta cũng cần giải quyết các vấn đề môi trường, kinh tế và chính trị một cách công bằng và hữu hiệu.
Soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hoà bình – Mẫu 1
Tác giả
Ga-bi-en Gác-xi-a Mác-két:
- Sinh năm 1928, mất năm 2014.
- Là nhà văn người Cô-lôm-bi-a.
- Là tác giả của nhiều cuốn tiểu thuyết và tập truyện ngắn theo khuynh hướng hiện thực huyền ảo.
- Được nhận giải Nô-ben Văn học năm 1982.
Tác phẩm
Hoàn cảnh sáng tác
Tháng 8 năm 1986, nguyên thủ của 6 quốc gia (Ấn Độ, Mê-hi-cô, Thụy Điển, Ác-hen-ti-na, Hi Lạp, Tan-da-ni-a) họp tại Mê-hi-cô để ra lời kêu gọi chấm dứt chạy đua vũ trang, thủ tiêu vũ khí hạt nhân, đảm bảo an ninh và hòa bình thế giới. Mác-két được mời tham dự và văn bản này được trích từ bản tham luận của ông.
Bố cục
Văn bản được chia thành 3 phần:
- Phần 1 (Từ đầu đến “sống tốt đẹp hơn”): Nguy cơ bùng nổ chiến tranh hạt nhân.
- Phần 2 (Tiếp theo đến “xuất phát của nó”): Sự nguy hiểm và phi lí của chiến tranh hạt nhân.
- Phần 3 (còn lại): Nhiệm vụ của chúng ta.
Ý nghĩa nhan đề
Muốn ngăn chặn, đẩy lùi nguy cơ chiến tranh hạt nhân thì phải xác định một thái độ hành động tích cực, đấu tranh cho hoà bình vì sự sống của chính con người. Nhan đề mang ý nghĩa thời đại, có tính nhân văn sâu sắc, thể hiện luận điểm cơ bản của bài văn, đồng thời như một khẩu hiệu, kêu
Chiến tranh hạt nhân và nguy cơ huỷ diệt
Kho vũ khí hạt nhân và khả năng huỷ diệt trái đất
Kho vũ khí hạt nhân đang được tàng trữ có khả năng huỷ diệt cả trái đất và các hành tinh khác trong hệ mặt trời. Số liệu cho thấy có khoảng 15.000 quả bom hạt nhân trên toàn thế giới, trong đó Mỹ và Nga sở hữu hơn 90% số lượng này. Mỗi quả bom hạt nhân có thể gây ra thiệt hại khủng khiếp, làm mất đi hàng triệu mạng người và phá hủy hoàn toàn các thành phố lớn.
Cuộc chạy đua vũ trang và hậu quả của nó
Cuộc chạy đua vũ trang làm mất đi khả năng cải thiện đời sống cho hàng tỷ người trên thế giới. Chi phí cho việc sản xuất, tạo ra và bảo quản vũ khí hạt nhân là rất tốn kém, trong khi lại không mang lại bất kỳ lợi ích nào cho con người. Thêm vào đó, quá trình sản xuất vũ khí hạt nhân cũng gây ra nhiều vấn đề về môi trường và sức khỏe con người.
Chiến tranh hạt nhân và sự tiến hoá của tự nhiên
Chiến tranh hạt nhân không những đi ngược lại lý trí của loài người mà còn ngược lại với lý trí của tự nhiên, phản lại sự tiến hoá. Sự tiến hoá của sự sống mất hàng trăm triệu năm để phát triển và tồn tại trên trái đất. Tuy nhiên, chiến tranh hạt nhân lại có thể phá hủy tất cả những gì đã được xây dựng trong chưa đầy một giây.
Sự nguy hiểm và phi lý của chiến tranh hạt nhân
Nguy cơ hủy diệt của chiến tranh hạt nhân
Tất cả chúng ta phải có nhiệm vụ ngăn chặn cuộc chiến tranh hạt nhân, đấu tranh vì một thế giới hoà bình. Kho vũ khí hạt nhân hiện có có khả năng tiêu diệt tất cả các hành tinh xoay quanh mặt trời, cộng thêm bốn
Nguy cơ chiến tranh hạt nhân
Trước hết, nhà văn đã xác định một toạ độ chết cụ thể bằng những khái niệm không trừu tượng mơ hồ. Vì hiểm hoạ của hơn 50 nghìn đầu đạn hạt nhân không tập trung ở một quốc gia nào, nó đã được bố trí khắp hành tinh, đe dọa toàn cầu và thắt lại thời gian từng giờ từng phút.
Các biện pháp quy đổi khái niệm từ con số đến con số, kết hợp với sự nâng cấp mỗi lúc một rộng ra, có tác dụng như một tiếng còi báo động cho con người khi thần chết đến gần, một thứ thần chết của thời hiện đại. Việc sử dụng hình ảnh thanh gươm Đa-mô-clét trong đoạn văn chính luận đã tạo ra một ấn tượng có hiệu quả bất ngờ và sức ám ảnh không nguôi. Hình ảnh của sợi tóc cũng mang đến nỗi hồi hộp và lo âu về cái chết có thể xảy ra bất cứ lúc nào, không lường trước được, tạo nên một tình thế bất an trong tâm tưởng của những người còn lương tri, đi vào từng bữa ăn, giấc ngủ và từng ngóc ngách nỗi niềm.
Chi phí đáng kinh ngạc của vũ khí hạt nhân
Chi phí cho vũ khí hạt nhân quá tốn kém, phi lí, phi nhân đạo và làm mất đi khả năng được hưởng cuộc sống tốt đẹp của con người. Quá trình tiến hóa của sự sống mất hàng trăm triệu năm là lâu dài, nhưng chiến tranh hạt nhân xảy ra thì chỉ cần “bấm nút” một cái là đưa cả quá trình vĩ đại và tốn kém đó trở lại điểm xuất phát của nó một cách nhanh chóng.
Hậu quả của vũ khí hạt nhân
Hậu quả của 50 nghìn đầu đạn hạt nhân đến kinh hoàng. Đó tương đương với 4 tấn thuốc nổ và sẽ làm biến mất mọi dấu vết của con người trên trái đất. Đối thoại trong đoạn văn thể hiện sự xung đột giữa hai thế giới tưởng tượng: thế giới bản năng và thế giới lý trí. Nhân vật Xác ban đầu phủ định hoàn toàn tiếng nói của Bản Năng, nhưng sau đó chấp nhận rằng nó có tiếng nói, nhưng chỉ là tiếng gọi của một bản năng thấp kém. Cuối cùng, Xác không thể đánh bại Bản Năng và đành phải chấp nhận hoà thuận với nó.
Cuộc đối thoại này thể hiện sự mâu thuẫn giữa con người và bản năng, giữa lý trí và cảm xúc. Điều này cũng cho thấy sự phân tách và mất cân bằng trong tâm trí của Xác, khi anh ta không thể hoàn toàn kiểm soát và đối phó với bản năng của mình.
Ngoài ra, cách xưng hô của Xác đối với Bản Năng trong cuộc đối thoại cũng cho thấy sự thay đổi trong quan điểm của Xác về bản thân mình. Ban đầu, Xác tự cho mình là người quyền lực và khẳng định đối phương không có tiếng nói. Nhưng cuối cùng, anh ta thừa nhận rằng bản năng của mình cũng có quyền được phát biểu và thể hiện quan điểm của nó.
Từ một cuộc đối thoại đầy mâu thuẫn, đầy xung đột, đến cuối cùng là sự chấp nhận và hoà giải, đoạn văn truyền tải thông điệp rằng con người cần phải đối mặt và chấp nhận bản năng của mình để tạo ra một sự cân bằng trong tâm trí và cuộc sống của mình.
Tính chất hai mặt của văn minh công nghiệp và khoa học tự nhiên
Biện pháp lặp từ và lặp cấu trúc câu trong đoạn văn này có tác dụng nhấn mạnh và phối hợp với hành văn châm biếm, đả kích sâu cay lập lờ hai mặt tạo nên một giọng văn đa chiều vừa diễn tả một hiểm hoạ khách quan, vừa biểu hiện thái độ chủ quan của người viết.
“Không có một ngành khoa học hay công nghiệp nào…” và “Không có một đứa con nào…” là một cách nói hoàn toàn có dụng ý, mỉa mai thay khi nhà văn nhận ra cái mặt trái của tấm huân chương. Khoa học hay tài năng đều là những điều đáng quý. Nhưng khi khoa học mà không gắn với lương tri thì nó sẽ là tội ác đối với loài người.
Tính chất hai mặt này của văn minh công nghiệp và khoa học tự nhiên đã tạo ra một khoảng trống đáng sợ: vùng tâm linh nhân ái của con người. Lí trí con người gắn liền với sự khôn ngoan vì lợi ích của chính con người. Lợi ích của con người, có gì cao hơn sự sống, là tránh được nguy cơ nghèo đói, bệnh tật, dốt nát… đó là sự sống tối thiểu. Nhưng các vấn đề nhân đạo nằm trong tầm tay của con người, nhất là ở bộ phận giàu có, đã lọt ra ngoài tầm tay. Chúng không nằm trong vòng ngắm của con người, nhất là những người có khả năng thay đổi chúng.
Việc bảo tồn sự sống trên trái đất ít tốn kém hơn là “dịch hạch” hạt nhân
Phương pháp tư duy theo kiểu so sánh là đối chọi những con số với những con số, con số của “dịch hạch” hạt nhân với con số hồi sinh cho chính con người từ cái chết sinh học. 100 tỉ đô la cho 500 triệu trẻ em trong chương trình UNICEF chưa bằng chi phí cho 100 máy bay
Phong cách văn học đa chiều
Trong bài văn này, tác giả đã sử dụng phong cách văn học đa chiều để diễn đạt sự phức tạp của vấn đề chiến tranh hạt nhân và tác động của nó đến con người và tự nhiên. Bằng cách lặp lại từ và cấu trúc câu, tác giả nhấn mạnh sự căm hờn, oán giận đối với kẻ tội đồ của thời đại và mong muốn cưu mang những người cần được chăm sóc. Tuy nhiên, sự lặp lại này cũng thể hiện sự đáng sợ của vấn đề.
Tiếng nói đấu tranh cho hoà bình
Bằng giọng điệu trữ tình, tác giả cũng thể hiện sự khát khao của con người đối với cuộc sống, sự tôn trọng với nhân tính của tự nhiên và đề cao trách nhiệm của loài người trong việc bảo vệ hoà bình trên trái đất. Tác giả đã dùng phương pháp tư duy theo kiểu so sánh để chỉ ra sự phi lí của việc chạy đua vũ trang và các chi phí của nó so với việc bảo tồn sự sống trên trái đất.
Đặt câu hỏi và đưa ra cảnh báo
Phần kết của bài văn thể hiện sự lạc quan và đầy hy vọng của tác giả về tương lai, mặc dù tác giả đã giả định thua trước những nguy cơ và hiểm họa. Tác giả khuyên con người phải cảnh giác và tránh nguy cơ chiến tranh hạt nhân. Cuối cùng, tiếng nói của chúng ta vẫn còn lại và sẽ vĩnh viễn được lưu trữ, để lại dấu ấn cho thế hệ sau và là cảnh báo cho tương lai về những nguy cơ mà con người đang đối mặt.
Đấu tranh cho một thế giới hoà bình – Mẫu 2
Tóm tắt nội dung bài học
Bài viết nói về nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe dọa sự sống trên trái đất và cách chúng ta có trách nhiệm ngăn chặn và xoá bỏ nguy cơ đó. Nội dung của bài viết được chia thành các phần sau:
Phần 1: Luận điểm và hệ thống luận cứ của văn bản
Luận điểm chính của bài viết là sự đe dọa của chiến tranh hạt nhân và kêu gọi nhân loại chống lại hiểm họa đó. Hệ thống luận cứ bao gồm:
- Luận cứ 1: Sức hủy diệt khủng khiếp của chiến tranh hạt nhân trong mọi lĩnh vực (y tế, tiếp tế thực phẩm, giáo dục,…)
- Luận cứ 2: Chạy đua vũ trang là đi ngược lại lí trí.
- Luận cứ 3: Chúng ta có trách nhiệm đem tiếng nói mình chống lại hạt nhân.
- Luận cứ 4: Lên án những thủ phạm đã gây ra điều đau khổ đó.
Phần 2: Sự đe dọa của chiến tranh hạt nhân
Trong đoạn đầu văn bản, tác giả đã sử dụng các phương pháp lập luận ấn tượng và đầy thuyết phục để chỉ ra nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe dọa sự sống trên trái đất. Cụ thể:
Sử dụng câu hỏi để thu hút sự chú ý và kêu gọi chúng ta cùng quan tâm đến vấn đề này.
Nêu thời gian cụ thể, ngày 8-8-1986.
Sử dụng số liệu thống kê chính xác để làm cho mọi người cảm thấy rùng mình: 5000 quả đạn hạt nhân, 4 tấn thuốc nổ,… có thể tiêu diệt cả hành tinh.
So sánh vũ khí hạt nhân với gươm Da-mo-clet, đứa con của tài năng quyết định vận mệnh của thế giới. Sức mạnh hủy diệt ghê gớm của vũ khí hạt nhân vô lý và tốn kém. Chi phí cho chương trình vũ khí hạt nhân lên tới hàng trăm tỷ đô la, gấp hàng trăm lần cho chi phí ý tế và giáo dục. Số tiền chi phí để hủy diệt sự sống lại gấp nhiều lần so với số tiền chi vào mục đích phát triển sự sống. Chiến tranh hạt nhân và sự đi ngược của lí trí con người và tự nhiên. Chiến tranh hạt nhân “không những đi ngược lại lí trí con người mà còn đi ngược lại cả lí trí tự nhiên nữa” vì nó xóa sạch những thành quả tiến hóa của văn minh loài người cũng như tiến trình tiến hóa của sự sống tự nhiên trên Trái Đất. Điều này cũng được cảnh báo bởi nhà văn Mác-két về nguy cơ hủy diệt sự sống và nền văn minh trên trái đất một khi chiến tranh hạt nhân nổ ra. Chúng ta cần đoàn kết, đấu tranh để xây dựng một thế giới hòa bình không có vũ khí hạt nhân. Đấu tranh cho một thế giới hòa bình. Tiêu đề “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình” thể hiện chủ đề đấu tranh cho hoà bình và ngăn chặn nguy cơ chiến tranh hạt nhân. Hệ thống luận cứ của văn bản gồm:
Số lượng vũ khí hạt nhân đang được tàng trữ có thể tiêu diệt tất cả các hành tinh đang xoay quanh Mặt Trời, cộng thêm bốn hành tinh khác n Nguy cơ chiến tranh hạt nhân và sức mạnh của vũ khí hạt nhân Trong đoạn đầu văn bản, tác giả đã chỉ ra rất cụ thể nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe dọa loài người và toàn bộ sự sống trên trái đất. Tác giả đã sử dụng các kỹ thuật lập luận để đánh thức sự chú ý của độc giả. Câu hỏi gây sự chú ý và thời gian cụ thể Tác giả đã đặt ra câu hỏi gây sự chú ý như “Bạn có biết nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa loài người không?” và cụ thể hóa thời gian là ngày 8-8-1986. Các con số thống kê và so sánh hình ảnh Tác giả đã đưa ra các con số thống kê rất chính xác như 5000 đầu đạn hạt nhân, 4 tấn thuốc nổ,… nhằm gợi lên những cảm xúc sợ hãi cho độc giả. Tác giả cũng sử dụng kỹ thuật so sánh hình ảnh khi so sánh vũ khí hạt nhân với gươm Đa-mô-clet – đứa con của tài năng quyết định vận mệnh của thế giới để chỉ ra sức mạnh hủy diệt ghê gớm của vũ khí hạt nhân. Sự tốn kém và vô lí của chương trình vũ khí hạt nhân Tác giả đã chỉ ra sự tốn kém và vô lí của chương trình vũ khí hạt nhân thông qua các chứng cớ như chi phí cho chương trình vũ khí hạt nhân lên tới hàng trăm tỉ đô la, gấp hàng trăm lần cho chi phí y tế và giáo dục. Chi phí cho 10 chiếc tàu sân bay mang vũ khí hạt nhân bằng chi phí để cứu 1 tỉ người bị bệnh sốt rét và 14 triệu trẻ em đói nghèo, chi phí sản xuất 2 chiếc tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân bằng số tiền để chi phí xóa nạn mù chữ cho toàn thế giới. Sự hủy diệt khủng khiếp của chiến tranh hạt nhân Tác giả đã chỉ ra sự